Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, thời gian qua, Phòng Giáo dục tiểu học (Sở Giáo dục và Ðào tạo) đã chỉ đạo các trường triển khai, áp dụng nhiều phương pháp dạy học theo hướng tiếp cận và nâng cao năng lực người học, bảo đảm nhẹ nhàng, tự nhiên, phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo, coi trọng tác động tình cảm, tạo niềm vui, gây hứng thú trong học tập cho học sinh. Trong đó rất chú trọng xây dựng các mô hình mới được áp dụng có hiệu quả trong công tác dạy và học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh tại các nhà trường. 

         Trong năm học 2016- 2017, Nhà trường đã xây dựng được một không giandạy học ngoài trời phục vụ cho tiết học thư viện và dạy học Mỹ thuật ngoài trời với nhiều hoạt động học tập bổ ích cho học sinh, giúp học sinh có không gian học tập thoải mái, không bị gò ép trong khuôn khổ lớp học. Các em có nhiều cơ hội chia sẻ, sáng tạo trong học tập.
Thời gian qua, môn Mỹ thuật nhận được nhiều sự quan tâm bởi việc đổi mới phương pháp dạy học theo phương pháp của Ðan Mạch. Học sinh như được giải phóng khỏi khuôn mẫu học mà chơi chơi mà học. các em thỏa sức sáng tạo, không bị gò bó, không sợ mình không biết vẽ mà được tự do thể hiện sự sáng tạo. Với 7 quy trình: Vẽ cùng nhau, vẽ theo nhạc, vẽ biểu cảm, Xây dựng câu chuyện, Tạo hình 3D, 2D, dùng con rối để kể chuyện …
Tuy nhiên khi đưa phương pháp này vào áp dụng gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất , phòng học nhỏ không quá 40m2, số học sinh đông ảnh hưởng lớn đến việc tổ chức học tập, học sinh phải học trong bốn bức tường đóng kín gò bó nên làm giảm sức sáng tạo, làm mất đi hưng thú học tập của học sinh.
Từ những bất cập trên trường tiểu học Thanh Nông đã xây dựng không gian học nghệ thuật.
- Mục tiêu : Mở rộng không gian học tập của học sinh ra khỏi bốn bức tường của lớp học tạo hưng thú học tập cho học sinh, để các em thỏa sức sáng tạo, không bị gò bó.
- Cách làm:
+ Diện tích: Sử dụng không gian sân trường. (Chon nơi không ảnh hưởng tới các lớp học)
+ Xây dựng không gian: Tạo cảnh quan có cây xanh, bóng mát, không anh hưởng và không chịu ảnh hưởng đến hoạt động học tập của các lớp, có các bức họa đẹp, có chỗ ngồi thoải mái, có giá vẽ di động.
+ Giao cho giáo viên dạy mỹ thuật thiết kế.
* Một số hình ảnh không gian dạy học mỹ thuật của nhà trường:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

2. bên cạnh việc thực hiện có hiệu quả không gian dạy học Mỹ thuật, thì không gian này còn được nhà trường khai thác dể dạy tiết học thư viên và là nơi đọc sách thường xuyên cho học sinh.
- Năm học 2017-2018 Phòng giáo dục tiểu học (Sở GD&ĐT) đã triển khai mô hình xây dựng tiết học đến với thư viên. Thực hiện sự chỉ đạo trường tiểu học Thanh Nông đã xây dựng tiết học đến với thứ viện và có phòng dạy tiết thư viện, theo đánh giá chủ quan của nhà trường thì khá hiệu quả.
+ Hình ảnh phòng thư viên:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Tuy nhiên sau một thời gian tổ chức tiết học nhận thấy có những hạn chế nhất định về không gian đọc sách và tổ chức các hoạt động cho tiết học, cụ thể: học sinh chưa cảm thấy thoải mái do không gian chật, dẫn tới hiệu quả của việc đọc sách chưa cao (Đặc biệt vào các ngày nắng nóng), các hoạt động của tiết học cũng gặp nhiều khó khăn …..
- Chính vì vậy nhà trường đã chỉ đạo cho gv tăng cường đưa học sinh ra không gian bên ngoài để đọc sách và sử dụng luôn không gian dạy Mỹ Thuật để dạy tiết học thư viện.
- Hình ảnh học sinh học tiết học thư viện và đọc sách bên ngoài phòng TV.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

* Kết luận:
Việc xây dựng không gian day – học tích cực đã góp phần nâng cao hiệu qua trong daỵ và học ở môn Mỹ Thuật và tiết học thư viên.
- “Phá vỡ không gian lớp học truyền thống” để mở rộng lớp học hoặc cá nhân hoá việc học của từng học sinh.
- Nếu như thông thường, lớp học được tổ chức trong một không gian đóng kín với giáo viên, học sinh và bảng, phấn,… thì không gian học tập đã mở ra cả một không gian mới
- Hỗ trợ hiệu quả cho việc đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới hình thức tổ chức dạy học nhằm phát triển năng lực cho học sinh, Mở rộng không gian học tập của học sinh ra khỏi bốn bức tường của lớp học, kích thích sự tương tác, tư duy sáng tạo và phát triển nhận thức, khi học tập tại đây giáo viên nhận thấy học sinh đã hứng thú hơn, chủ động hơn, đem đến kết quả học tập của từng tiết học tốt hơn.
- Theo khảo sát của nhà trường cuối học kỳ một vưa qua với 320 học sinh được khảo sát cho kết quả 320/320 học sinh đạt tỷ lệ 100% rất thích học tại không gian học nghệ thuật.

 

Nội dung khác

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG

Ý KIẾN PHẢN HỒI

MỌI Ý KIẾN PHẢN ÁNH VUI LÒNG LIÊN HỆ:

HOTLINE : 0984601126

EMAI : c1.lat.thn@hoabinh.edu.vn

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay : 47
Hôm qua : 48
Tất cả : 458